Ví dụ hình ảnh Outline Content
Ví dụ hình ảnh Outline Content

Bài viết SEO của bạn có chất lượng hay không, phần lớn là nhờ ng đoạn xây dựng Outline Content. Đây là việc khá dễ dàng, nhưng lợi ích thì vô vàn:

Nói chung, khi có Outline việc viết sẽ dễ dàng hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều. Đã viết content chuẩn SEO thì lập Outline là việc phải làm.

VẬY OUTLINE CONTENT LÀ GÌ?

Outline có thể hiểu đơn giản là dàn ý hoặc mục lục của bài viết. Được tạo ra để trình bày các ý chính trong bài viết một cách đầy đủ, rõ ràng.

THẾ NÀO LÀ MỘT OUTLINE CONTENT TỐT?

Thông thường, một Outline Content sẽ bao gồm những yếu tố sau:

8 BƯỚC LẬP OUTLINE BÀI VIẾT CHUẨN SEO

Các bước này không chỉ dịch vụ viết bên mình áp dụng, mà còn là được rất nhiều các ng ty chuyên nghiệp khác đang áp dụng. Nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm làm theo nhé.

BƯỚC 1: LIỆT KÊ RA HẾT NHỮNG TỪ KHOÁ CHÍNH, PHỤ, LSI CHO CHỦ ĐỀ

Để dễ hiểu nhất thì mình sẽ lấy một ví dụ thực tế luôn nhé.

Giả sử, với chủ đề “tự học viết content”.

Sau nghiên cứu, mình sẽ tập trung vào những từ khoá như sau (Vì làm ví dụ nên mình lược bớt đi tí):

tự học content marketing

học viết content cơ bản

khoá học content marketing

tự học viết content marketing

cách tự học viết content

học viết content marketing

viết content tại nhà

học viết content chuẩn seo

học viết content facebook

học cách viết content

học cách viết content marketing

học viết content marketing online

học viết content tại nhà

học viết content cho người mới bắt đầu

Ở bước này, bạn cứ nghiên cứu từ khoá và liệt kê ra hết tất cả như vậy đã nhé.

BƯỚC 2: TÌM HIỂU NHU CẦU CỦA NGƯỜI DÙNG

Mỗi một từ khoá đều có một nhu cầu tìm kiếm riêng. Việc của bạn là hiểu họ đang muốn đọc gì và đáp ứng những nhu cầu đó.

02 cách để hiểu hiểu rõ họ đang cần gì:

Bạn nên làm cả 2 cách này để hiểu người dùng nhất có thể nhé, tránh viết về những thứ họ không cần.

BƯỚC 3: DỰA VÀO HIỂU BIẾT CỦA BẠN ĐỂ PHÁC THẢO DÀN Ý

Sau khi biết người dùng đang muốn đọc cái gì, thì chúng ta sẽ phác thảo lại những ý chính đó vào các thẻ H2. Cụ thể:

Những ý bên trên là dựa vào kinh nghiệm cá nhân của mình, đây có thể là những thứ mà người đọc đang quan tâm về chủ đề “tự học viết content”.

BƯỚC 4: THAM KHẢO HEADING CỦA 10 ĐỐI THỦ ĐẦU TIÊN

Dù chúng ta đã có một cái sườn outline khá ổn ở bước 03 rồi. Nhưng vẫn nên search Google để xem đối thủ đang viết về những thứ gì ở cả tiếng Việt và tiếng Anh nhé.

Và sau khi tham khảo outline của cả 10 đối thủ, mình đã sửa & bổ sung outline của mình thành như sau:

H2: Hiểu rõ tại sao bạn lại muốn học viết Content?

H2: Học Content Marketing mất bao lâu?

H2: 06 bước học viết content tại nhà hiệu quả

H2: Những kỹ năng người viết content nên rèn luyện

H2: 7 khoá học Content Marketing chất lượng

H2: Các group facebook lớn nhất về Content Marketing

H2: 9 Quyển sách dân viết Content phải đọc

Vậy là chúng ta đã có một cái Outline sát hết cỡ với người đọc rồi, tiếp nào…

BƯỚC 5: ĐI SÂU HƠN VÀO VẤN ĐỀ BẰNG CÁC H3

H2: HIỂU RÕ TẠI SAO BẠN LẠI MUỐN HỌC VIẾT CONTENT?

H2: HỌC CONTENT MARKETING MẤT BAO LÂU

H2: 06 BƯỚC HỌC VIẾT CONTENT TẠI NHÀ HIỆU QUẢ

*** H3: Bước 1: Hiểu rõ học content có 02 cách học

*** H3: Bước 2: Lập kế hoạch học tập rõ ràng.

*** H3: Bước 3: Tìm kiếm tài liệu để học

*** H3: Bước 4: Tiến hành học và ghi chú

*** H3: Bước 5: Thực hành, thực hành và thực tập

*** H3: Bước 6: Nhận góp ý từ cộng đồng

H2: NHỮNG KỸ NĂNG NGƯỜI VIẾT CONTENT NÊN RÈN LUYỆN

*** H3: Kỹ năng đọc nhanh

*** H3: Ứng dụng ng nghệ

*** H3: Kỹ năng nghiên cứu, phân tích

*** H3: Tư duy sáng tạo

*** H3: Kỹ năng giao tiếp

*** H3: Không bao giờ ngừng học hỏi

H2: 7 KHOÁ HỌC CONTENT MARKETING BẠN NÊN ĐẦU TƯ

*** H3: Khoá học viết content facebook

*** H3: Khoá học viết content chuẩn SEO

*** H3: Khoá học…

H2: 9 QUYỂN SÁCH HAY NHẤT VỀ CONTENT MARKETING

*** H3: Sách “Content is King”

*** H3: Sách “Từ câu sai đến câu hay”

*** H3: Sách…

(TÓM TẮT LẠI VẤN ĐỀ VÀ KẾT BÀI)

Thì bên trên là ví dụ cho outline của từ khoá “tự học content”. (Mình có gọn đi 1 tí cho bạn dễ hiểu, outline và bài viết thực tế thì mình cũng có đăng trên nhóm rồi á)

BƯỚC 6: GHI CHÚ, HƯỚNG DẪN VIẾT BÀI

Thông thường thì chúng ta sẽ lên dàn ý để cho người khác viết bài. Nên việc ghi chú và hướng dẫn sẽ giúp cho người viết hiểu ý của bạn là gì hơn để đưa chúng vào bài viết.

Đây là những thứ bạn nên ghi chú trong bài viết:

Nếu bạn lên Outline Content để tự viết thì cũng nên ghi chú các ý như này luôn, nó sẽ giúp việc viết sẽ nhanh hơn nhiều.

BƯỚC 7: ĐẶT TITLE VÀ META DESCRIPTION

Tiêu đề và Meta Description là hai thứ mà người đọc thấy đầu tiên trên Google, nó đặc biệt quan trọng nên bạn cần dành rất nhiều thời gian để đầu tư cho nó.

Theo kinh nghiệm của mình thì chỉ khi bạn lên xong cái Outline, rồi bạn mới quay lại để đặt Title và Meta sau. Như vậy sẽ dễ hơn.

Title – tiêu đề (H1) nên viết theo những nguyên tắc dưới đây:

Meta Description bạn cũng nên đặt theo quy tắc sau:

Để làm được tiêu đề tốt, bạn cũng nên tham khảo thêm bài viết sau: Trọn bộ 41 cách viết tiêu đề và 89 mẫu title hấp dẫn. (Ai chưa đọc cmt mình gửi lại nhé)

BƯỚC 8: CẬP NHẬT NHỮNG YÊU CẦU THÊM

Bước cuối cùng, đây là những yêu cầu thêm về bài viết, mục đích cũng là để cho người viết bài viết đúng ý của bạn nhất.

Một vài thứ người viết có thể cần là:

Trong tấm ảnh mình gửi thì chưa có phần này, mà mình chuyển qua một mục riêng. Nó được gọi là Creative Brief ấy, để bài viết kế mình chia sẻ sau nhé ^^.

Để có thể lập outline content tốt và hiệu quả nhất, bạn có thể tham khảo và sử dụng tool Outline Content tại đây